ซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power) เป็นทฤษฎีด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ที่นิยามขึ้นมาโดย โจเซฟ ไนย์ (Joseph S. Nye) นักวิชาการด้านการต่างประเทศ โดยให้ความหมายว่า “พลังที่โน้มนำให้ผู้อื่นหรือประเทศอื่นทำในสิ่งที่เราต้องการ โดยไม่ใช้กำลังบังคับ แต่ใช้ความนุ่มนวลผ่านค่านิยมและวัฒนธรรม” เช่น สหรัฐอเมริกาที่เผยแพร่ค่านิยมแบบอเมริกันผ่านภาพยนตร์ฮอลลีวูด หรือแฟชั่นกางเกงยีนส์ เพื่อให้คนซึมซับค่านิยมอเมริกัน อยากมีและอยากเป็นแบบอเมริกัน เมื่อเวลาผ่านไป Soft Power ซึ่งเป็นทฤษฎีความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่หวังผลทางการเมือง ได้ถูกนำมาปรับใช้เพื่อหวังผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจมากขึ้น เช่น เกาหลีใต้ใช้อุตสาหกรรมบันเทิงในการเผยแพร่ภาพลักษณ์ “เกาหลีใต้ใหม่” เพื่อโน้มนำให้คนจากทั่วโลกให้อยากมี อยากกิน อยากเป็นแบบเกาหลีใต้ ทำให้การส่งออกสินค้าและการท่องเที่ยวเกาหลีใต้เติบโตอย่างก้าวกระโดด
ดูเพิ่มเติมผู้เข้าชิงรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (Best Picture)
สัปเหร่อ (The Undertaker) : บริษัท ไทบ้าน สตูดิโอ …
#film
ครั้งแรกของไทย THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ+ FILM & TV FESTIVAL 2024 🎬🌈 …
#film
“นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี” ร่วมงานการประชุมคณะกรรมการสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ฯ ครั้งที่ 1 …
#Committee
หลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่า งานเทศกาลดนตรี S2O Music Festival ที่จัดขึ้นในช่วงสงกรานต์เป็นประจำทุกปี …
#music
“ทุกคนล้วนมีส่วนใน ‘การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน’ และสิ่งนี้จะเป็นตัวเชื่อมอุตสาหกรรมต่างๆ เข้าด้วยกัน” …
#tourism
เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2567 คุณชุมพล แจ้งไพร หรือ “เชฟชุมพล” ได้รับเชิญให้บรรยายในหัวข้อ …
#food