เปิดตัวโครงการ Fashion Identity - Hero Brand Jewelry

20 May 2025

THACCA-Thailand Creative Culture Agency โดยคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านแฟชั่น ร่วมกับ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (DIPROM) เดินหน้าสร้าง Fashion Hero Brand สาขาอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทย ผ่าน “กิจกรรมการพัฒนาภาพลักษณ์แบรนด์และผลิตภัณฑ์สู่ Fashion Hero Brand สาขาอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทย” (Fashion Identity) โดยมีการเปิดตัวกิจกรรมเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2568 


โดยกิจกรรม Fashion Identity - Hero Brand Jewelry เป็นกิจกรรมที่มุ่งเน้นไปที่การพัฒนาทักษะเชิงธุรกิจและการตลาดแฟชั่น ผ่านการให้คำปรึกษาเชิงลึก สร้างภาพลักษณ์ผ่านการบอกเล่าเรื่องราว (Storytelling) พร้อมดึงอัตลักษณ์ไทยร่วมสมัย สร้างต้นแบบ Hero Brand Jewelry เพื่อยกระดับแบรนด์อัญมณีและเครื่องประดับไทยสู่สากล ตลอดจนขยายโอกาสทางการตลาดและเชื่อมโยงกับเครือข่ายธุรกิจแฟชั่นระดับประเทศ ซึ่งคาดว่าจะสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้กว่า 100 ล้านบาท






ปลดล็อกศักยภาพอัญมณีไทย ให้โดนใจลูกค้าทั่วโลก


อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทย ถือเป็นอีกหนึ่งสาขาในอุตสาหกรรมแฟชั่นและมีบทบาทสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจไทย โดยในปี 2567 มีมูลค่าการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับไทย (รวมทองคำ) คิดเป็นมูลค่ากว่า 6.4 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 25.49 เมื่อเทียบกับปี 2566 และเกิดการจ้างงานตลอดห่วงโซ่อุปทานกว่า 8 แสนคน (ที่มา : สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน)) 


โดยอัญมณีและเครื่องประดับไทยมีจุดแข็งด้านทักษะการเจียระไน และการเผาพลอยสี ซึ่งเป็นที่ยอมรับในระดับโลกว่ามีความประณีตและมีการออกแบบที่ทันสมัยทำให้เป็นตลาดพลอยสีที่ใหญ่ระดับโลกและใหญ่ที่สุดในภูมิภาค แต่กลับเผชิญกับปัญหาการเจาะกลุ่มลูกค้าในปัจจุบัน เนื่องจากลูกค้าผู้บริโภครุ่นใหม่ไม่นิยมเครื่องประดับทอง เพชร พลอย ในขณะที่การสร้างแรงงานรุ่นใหม่เข้าสู่อุตสาหกรรมเป็นไปได้ยาก ต้องใช้เวลานานในการสร้างความเชี่ยวชาญ และข้อจำกัดในการพัฒนาสินค้าให้ทันสมัย มีคุณภาพ และมาตรฐานสอดคล้อง กับความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่ ซึ่งนับว่าเป็นความท้าทายของผู้ประกอบการในการสร้างภาพลักษณ์แบรนด์ให้โดดเด่น มีเอกลักษณ์ไทยร่วมสมัย ตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มลูกค้า และเป็นที่จดจำในเวทีโลก






Upskill 27 ผู้ประกอบการอัญมณีไทย พร้อมสร้างเครือข่ายสู่การเป็น Hero Brand


กิจกรรมการพัฒนาภาพลักษณ์แบรนด์และผลิตภัณฑ์สู่ Fashion Hero Brand สาขาอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทย” (Fashion Identity) จะมุ่งเน้นไปที่การ Upskill-Reskill โดยผู้ประกอบการเจ้าของแบรนด์สินค้าอัญมณีและเครื่องประดับไทย จำนวน 27 กิจการ ที่ผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมกิจกรรม จะได้รับการให้คำปรึกษาแนะนำเชิงลึกในการพัฒนาทักษะเชิงธุรกิจและตลาดแฟชั่น (Business & Market Skill) เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้และทักษะที่จำเป็นด้านกลยุทธ์แบรนด์ การสร้างภาพลักษณ์ การออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ การบริหารจัดการ การสื่อสารแบรนด์อย่างมีประสิทธิภาพ การจัดทำแผนการตลาด และส่งเสริมการตลาดบนแพลตฟอร์มออนไลน์ รวมถึง การสร้าง Story telling และคอนเทนต์รีวิวด้วยการดึงเอกลักษณ์ผ่านกระบวนการสร้างสรรค์ภาพลักษณ์ ที่สะท้อนอัตลักษณ์ไทยร่วมสมัยต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ใหม่ที่ได้มาตรฐานตลอดจนการทดสอบตลาดระดับสากลในงานแสดงสินค้า Mega Show Bangkok 2025 ซึ่งจะเป็นเวทีการค้าทดสอบตลาดพบคู่ค้าจริง สร้างโอกาสเจรจาธุรกิจ และเชื่อมโยงเครือข่ายแฟชั่นระดับประเทศเพื่อยกระดับสู่การเป็น Hero Brand ที่สามารถต่อยอดไปสู่ระดับสากล






สำหรับผู้เข้าร่วมกิจกรรมนี้จะได้ลงมือปฏิบัติจริงทั้งกิจกรรม Workshop การสร้าง Soft Power storytelling & content ที่ทรงพลัง เพื่อเข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย การ collabs กับอินฟลูเอนเซอร์ต่างประเทศที่มีชื่อเสียงและการทดสอบตลาดในงาน Mega Show Bangkok 2025 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค ซึ่งเป็นเวทีสำคัญในการขยายตลาดไปสู่ต่างประเทศได้จริง ซึ่ง “ดีพร้อม” เชื่อมั่นว่า กิจกรรมในครั้งนี้จะสามารถสร้างโอกาสและส่งเสริมภาพลักษณ์ของสินค้าไทย ซึ่งเป็นการสนับสนุนพลัง Soft Power ของแฟชั่นไทยทั้งในประเทศและต่างประเทศ สอดรับกับนโยบาย “หนึ่งครอบครัว หนึ่งซอฟต์พาวเวอร์” (OFOS) ของรัฐบาลที่ให้ความสำคัญการขับเคลื่อนตามยุทธศาสตร์การพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์ไทย (Soft Power) และนับว่าเป็นโอกาสที่ดีและเป็นก้าวสำคัญในการยกระดับศักยภาพแบรนด์อัญมณีและเครื่องประดับไทย ให้ไปสู่ระดับสากลอย่างยั่งยืน และคาดว่าจะสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้กว่า 100 ล้านบาท











#ofos #fashion